สิ่งละอันพันละน้อยที่ผู้ป่วยทุกคนควรทราบ

19/05/2012 09:53 เมื่อ 19/05/2012 อ่าน 441 | ตอบ 0
สิ่งละอัน พันละน้อยที่ควรรู้
 
 
  •  กรุณาอย่าเรียกหน่วยกู้ชีพถ้าท่านไม่ได้เจ็บป่วยฉุกเฉินจริง ๆ เพราะ
    การออกไปให้บริการท่านในเวลานั้นอาจจะทิ้งโอกาสสำคัญที่จะให้
    การช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติในเวลาเดียวกัน
  •  หลังแจ้งเหตุไม่ควรรีบวางสายเพราะเจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการจะให้คำแนะนำต่อไปว่า จะต้องดูแลผู้ป่วยอย่างไรก่อนที่รถฉุกเฉินจะไปถึง
  •  ยังมีผู้ป่วยโรคหัวใจเฉียบพลันจำนวนมากที่ขับรถไปโรงพยาบาล
    ด้วยตัวเอง
    ทั้งที่ควรจะต้องเรียกหน่วยกู้ชีพให้ออกไปรับ ลองคิดดูว่า
    จะเกิดอะไรขึ้น
    ถ้าเวลาที่กำลังขับรถอยู่นั้นเกิดหมดสติ ไม่รู้สึกตัว
  •  ในห้องฉุกเฉินที่ผู้ป่วยมีอาการหนัก แพทย์พยาบาลจะต้องเร่งรีบ
    ในการช่วยเหลือเพราะฉะนั้นบรรดาญาติโปรดได้เข้าใจหากเจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดคุยหรือเอาใจใส่
  •  โปรดอย่าได้ร่ำไรที่จะพูดจาซักถามเจ้าหน้าที่ในห้วงเวลาขณะนั้น ต่อมาเมื่อพ้นจากวิกฤติแล้ว เจ้าหน้าที่จึงจะมาอธิบายและให้ได้ซักถาม
  •  แม้จะมาถึงโรงพยาบาลด้วยรถฉุกเฉิน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับ
    การตรวจรักษาในทันที
    ทุกๆคนจะต้องได้รับการคัดกรอง และหากพบว่าอาการไม่หนัก ก็จะต้องรอตรวจเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ
          ·  ถึงผู้ป่วยกำลังรอตรวจทุก ๆ ท่าน อย่าโกรธและเกลียดพวกเรา
           ที่เป็นเจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉิน
เพราะเรากำลังทำงานกันไม่ได้หยุดและ
            เราไม่อยากให้ท่านต้องรอคอยเหมือนกัน
 
  •  ช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงที่สุดในห้องฉุกเฉิน คือ หกโมงเย็นถึงราวสามทุ่ม เพราะฉะนั้นถ้าสามารถเลือกเวลามาได้โปรดหลีกเลี่ยงที่จะมา ที่จะมา
    ห้องฉุกเฉินในเวลานั้น ๆ
  •  สำหรับผู้ป่วย กรุณาอย่าอารมณ์เสียที่ห้องฉุกเฉินมีคนไข้มากมาย
    เพราะห้องฉุกเฉินที่ไหน ๆ ก็จะต้องมีคนไข้มากมายทั้งนั้น
  •  เพื่อความรวดเร็วในการตรวจรักษา โปรดให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติ
    ตามที่เจ้าหน้าที่ขอร้อง
  •  โปรดให้ข้อมูลการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ เช่น ยาที่กิน โรคประจำตัว
    โรคที่เคยเป็นและการผ่าตัดที่เคยได้รับการรักษา เพื่อแพทย์จะได้
    ไม่ต้องเสียเวลาในการไล่เลียงหาประวัติของผู้ป่วยนานจนเกินไป
  •  อย่าอายที่ จะให้ข้อมูลที่เป็นจริง อย่าปิดบัง อย่าโกหก เช่นประวัติ
    การร่วมเพศ
    การฉีดวัคซีน ยาสมุนไพร ยาพื้นบ้านที่ใช้ แพทย์คนก่อน
    ที่ไปหา
  •  ควรจะมีคนใกล้ชิดที่สุดเพียงคนเดียว ที่คอยติดต่อประสานงานข้อมูลข่าวสาร และสื่อสารระหว่างแพทย์กับบรรดาญาติมิตร
  •  มีผู้ป่วยไม่น้อยที่อยากได้รับการตรวจรักษาเร็วๆ แล้วแสร้งทำเป็น
    ป่วยหนัก แต่แพทย์
    พยาบาลที่มีประสบการณ์ในห้องฉุกเฉิน มักจะจับได้เสมอ
  •  ในห้องฉุกเฉิน โปรดปิดโทรศัพท์มือถือ
  •  ห้องฉุกเฉินไม่สนใจหรอกว่าผู้ป่วย มีเงินหรือไม่ หรือ มีประกันอะไรอยู่
    เราจะดูแลความฉุกเฉินของท่านก่อนเสมอ
  • การรบเร้าเร่งรัด และคอยจับผิดเจ้าหน้าที่ขณะกำลังปฏิบัติงาน
    ช่วยเหลือญาติของเขา
    ยิ่งเป็นการกดดันและเพิ่มความเครียด
    ซึ่งมีมากมายอยู่แล้วในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่วิกฤตให้เครียดมากยิ่งขึ้น
    ไปอีก
  •  สำหรับผู้ป่วยก่อนออกจากห้องฉุกเฉิน หากยังมีข้อสงสัยอะไร
    ให้ถามและถามอีก
    จนกว่าจะหมดข้อสงสัยและโปรดแสดงความขอบคุณเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่ทราบว่าสถานการณ์ของท่านมันวิกฤตขนาดไหน และแพทย์พยาบาลได้ทุ่มเทให้ท่านมากขนาดไหน
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


   รวดเร็ว ปลอดภัย อุ่นใจก่อนถึงโรงพยาบาล เพราะเราช่วยคุณมากกว่าชีวิต โทร. 1669

     ศูนย์กู้ชีพเลย โรงพยาบาลเลย บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง